เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธานจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายความร่วมมือและการมีส่วนร่วมต่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร รวมทั้งศึกษาเส้นทางการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทางทางล้อ ราง เรือ ตั้งแต่เส้นทางท่าเรือพระนั่งเกล้า-ท่าเรือบางโพ-ท่าเรือไอคอนสยาม
นายปัญญา เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการเดินทางทางน้ำในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น (W-MAP) อยู่ระหว่างการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งศึกษาและสำรวจเส้นทางการเดินเรือ เพื่อเพิ่มเส้นทางการเดินทางทางน้ำ แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดทางถนน นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนปรับปรุงท่าเรือที่เชื่อมต่อการขนส่งสาธารณะล้อ-ราง-เรือให้มีประสิทธิภาพที่ให้บริการในปัจจุบัน 8 จุด โดยเฉพาะท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา 4 จุด ประกอบด้วย ท่าเรือพระนั่งเกล้า ท่าเรือบางโพ ท่าเรือราชินี และท่าเรือสาทร อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเสนอแผนดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบภายใน มี.ค.66 ก่อนส่งให้หน่วยงานอื่นๆ นำแผนไปดำเนินการต่อไป
นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้นโยบายการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ โดย สนข. ได้บูรณาการร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อจัดตั้งจุดจอดรถ บขส. เพื่อรับ-ส่ง ผู้โดยสาร โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ที่วิ่งผ่านสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) พระนั่งเกล้า และท่าเรือพระนั่งเกล้า เชื่อมต่อการเดินทางทางเรือ และรถไฟฟ้าเข้าเมืองไปยังกรุงเทพฯ และอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับประชาชน คาดว่าจะเปิดให้รถ บขส. จอดรับ-ส่งได้ในช่วงต้นปี 66
นายปัญญา กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ-ราง-เรือ เส้นทางการเดินทางทางน้ำในปัจจุบัน มีจำนวน 4 เส้นทาง ระยะทาง 65.4 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 103 ท่าเรือ เชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น จำนวน 8 จุด แบ่งเป็น คลองแสนแสบ ได้แก่ 1.ท่าเรือรามหนึ่ง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีรามคำแหง 2.ท่าเรืออโศก เชื่อมต่อกับ MRT สายสีน้ำเงิน สถานีเพชรบุรี และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน 3.ท่าเรือสะพานหัวช้าง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวอ่อน สถานีราชเทวี และสายสีเขียวเข้ม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ
ขณะที่คลองผดุงกรุงเกษม ได้แก่ 4.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เชื่อมต่อกับ MRT สถานีหัวลำโพง ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ 5.ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า เชื่อมกับ MRT สายสีม่วง สถานีสะพานพระนั่งเกล้า 6.ท่าเรือบางโพ เชื่อมต่อ MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางโพ 7.ท่าเรือราชินี เชื่อมกับ MRT สายสีน้ำเงิน สถานีสนามไชย และ 8.ท่าเรือสาทร เชื่อมกับ BTS สายสีเขียวเข้ม สถานีสะพานตากสิน
นายปัญญา กล่าวอีกว่า ทั้ง 8 จุดดังกล่าว เป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาการเดินทางทางน้ำ (W-Map) ระยะสั้น (ระยะที่ 1) ปี 65-70 ที่ตั้งเป้าพัฒนาทั้งหมด จำนวน 26 จุด รวมจุดเชื่อมต่อทั้งหมดเป็น 34 จุด งบประมาณในการพัฒนาอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท และแผนพัฒนาระยะยาว ปี 71-75 จะเพิ่มการพัฒนาอีก 6 จุด รวมเป็น 40 จุด คาดว่าจะใช้งบประมาณพัฒนาจำนวน 2.1 พันล้านบาท รวมทั้ง 2 ระยะ เป็นวงเงินประมาณ 5.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ จะดึงข้อมูลจากกล้อง CCTV และระบบ GPS เพื่อมาวิเคราะห์โครงข่ายคมนาคม แก้ไขการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯคำพูดจาก สล็อตทดลองเล่นฟรี
สำหรับแผนพัฒนาการเดินทางทางน้ำ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าเส้นทางทางน้ำจะเพิ่มขึ้น 131.2 กม. ท่าเรือเพิ่มขึ้น 97 ท่าเรือ แบ่งเป็น ระยะสั้น 65-70 ระยะทางรวม 74.3 กม. ประกอบด้วย S1 เส้นทางเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายช่วงวัดศรีบุญเรืองถึงถนนสุวินทวงศ์ ระยะทาง 12 กม. จำนวน 16 ท่าเรือ S2 เส้นทางเดินเรือในคลองบางลำพู ช่วงสะพานผ่านฟ้าลีลาศถึงป้อมพระสุเมรุ ระยะทาง 1.5 กม. จำนวน 3 ท่าเรือ
S3 เส้นทางเดินเรือในคลองลาดพร้าว ช่วงสายไหมถึงพระโขนง ระยะทาง 25.7 กมคำพูดจาก สล็อตเว็บตรง. จำนวน 23 ท่าเรือ S4 เส้นทางเดินเรือในคลองขุดมหาสวัสดิ์ ช่วงประตูน้ำมหาสวัสดิ์ถึงวัดชัยหฤกษมาลา ระยะทาง 28 กม. จำนวน 13 ท่าเรือ และ S5 เส้นทางเดินเรือในคลองบางกอกน้อย ช่วงวัดชะลอถึงศิริราช ระยะทาง 7.1 กม. จำนวน 11 ท่าเรือ
ส่วนระยะยาว ปี 71-75 ระยะทาง 56.9 กม. ประกอบด้วย L1 เส้นทางเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนต่อขยายช่วงปากเกร็ดถึงที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดปทุมธานี ระยะทาง 15 กม. จำนวน 3 ท่าเรือ L2 เส้นทางเดินเรือในคลองเปรมประชากร ช่วงวัดรังสิตถึงบางซื่อ ระยะทาง 20.5 กม. จำนวน 20 ท่าเรือ L3 เส้นทางเดินเรือในคลองประเวศบุรีรมย์ส่วนต่อขยาย ช่วงตลาดเอี่ยมสมบัติถึงวัดสังฆราชา ระยะทาง 21.4 กม. จำนวน 8 ท่าเรือ เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จจะส่งผลให้มีการใช้บริการเพิ่มขึ้น 36.57% จากจำนวน 61,129 คนต่อวัน ในปี 65 คาดการณ์ว่าในช่วง 5 ปีแรกเพิ่ม 8.06% และ 10 ปี เพิ่มเป็น 36.57%